Cổng thông tin điện tử sở y tế tỉnh an giang

Tin hoạt động

ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH TẠI TRẠM Y TẾ XÃ NHƠN HỘI

10:01 29/11/2018

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai hơn 03 năm qua. Với mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Kế hoạch này đã được trạm y tế xã Nhơn Hội triển khai, bước đầu có những chuyển biến rõ rệt và đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn xã, trong 03 năm qua, trạm y tế xã Nhơn Hội đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng kể. Công tác dự phòng được củng cố và hoàn thiện từ xã đến ấp. Công tác giám sát dịch được triển khai chặt chẽ, đã khống chế được các bệnh như sốt rét, HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết và tay chân miệng. Mạng lưới khám, chữa bệnh ở xã cả công lập và ngoài công lập được mở rộng. Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện, số lượng cán bộ có trình độ đại học được tăng lên. Các trang thiết bị hiện đại được đầu tư như: máy siêu âm, máy điện tim, máy nha, máy thử đường huyết….,được trang bị cho trạm y tế, góp phần nâng cao chất lượng trong việc chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, mang lại sự hài lòng của người bệnh, vì thế khám bảo hiểm y tế tăng lên hằng năm rỏ rệt. Ngoài ra trạm y tế tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung như: Thành lập Ban chỉ đạo đổ mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống cho cán bộ y tế trạm; ký cam kết “đổi mới phong cách” cho cán bộ trạm y tế; thành lập nhóm chăm sóc khách hàng ở trạm để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết cho người bệnh và gia đình khi đến khám, chữa bệnh, gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe; từng cán bộ y tế thực hiện đúng quy định về trang phục; tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng KCB thông qua đường dây nóng, đảm bảo trực 24/24; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo đúng khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ y tế có hành vi ứng xử không tốt, có dấu hiệu tiêu cực, gây phiền hà cho người bệnh. Không phải chỉ từ khi triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thì việc nâng cao y đức mới được chú trọng, mà đối với mỗi thầy thuốc khi khoác trên mình màu áo trắng đã xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm lớn lao của mình trước người bệnh. Thực tế cho thấy, đã có nhiều cán bộ y tế ngoài việc làm tròn trách nhiệm của một người thầy thuốc, họ luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ và động viên người bệnh, thậm chí nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, đã nhận được sự động viên giúp đỡ từ phía trạm y tế cũng như các cán bộ y tế và được tạo những điều kiện thuận lợi nhất cả về vật chất cũng như tinh thần để họ yên tâm điều trị. Những tình cảm và nghĩa cử cao đẹp ấy là minh chứng về sự yêu nghề, về trách nhiệm với công việc và trên hết là tình người của những người thầy thuốc đối với người bệnh.

 Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được trạm Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh cũng như gia đình, đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn cần phải khắc phục như: Trình độ dân trí không đồng đều nên một số người bệnh và người nhà khi đến trạm y tế chưa nghiêm túc chấp hành các nội quy của trạm; việc bất đồng ngôn ngữ ( Dân tộc chăm, khơme) khiến cán bộ y tế gặp khó khăn khi tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho người bệnh; cán bộ y tế có trình độ cao vẫn còn thiếu…..đây cũng là những khó khăn mà trạm y tế phải khắc phục. Mặt khác, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, cả cán bộ y tế và người bệnh cần hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ hai phía. Để khắc phục những tồn tại, không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, trong thời gian tới trạm Y tế tập trung triển khai một số nội dung cơ bản: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông đối với cả cán bộ y tế và người bệnh qua các kênh thông tin, tập trung vào các nội dung nêu gương người tốt việc tốt của cán bộ y tế đối với phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; phê phán, lên án những hành vi không đẹp trong ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong toàn thể cán bộ, nhân viên trạm Y tế, đồng thời tăng cường đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường công tác thanh kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại tram; tiếp tục đưa các nội dung về "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" vào quy chế thi đua của trạm, kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt việc đổi mới; duy trì tốt chế độ báo cáo theo quy định.

Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng có thể hoàn toàn tin tưởng bởi những thành quả đã đạt được trong thời gian qua của trạm y tế xã Nhơn Hội cùng với lòng yêu nghề, trách nhiệm trước người bệnh, những chiến sỹ áo trắng trên mảnh đất biên giới phia nam của tổ quốc đang cống hiến và hy sinh hết mình để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

TYT Xã Nhơn Hội

Bs Lương Mỹ Ngọc

 

Văn phòng Sở Y tế An Giang