Cổng thông tin điện tử sở y tế tỉnh an giang

Tin hoạt động

Trung tâm Y tế huyện Tịnh Biên: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân

02:13 19/05/2019

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế (CBYT) hướng tới sự hài lòng của người bệnh, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai với mục đích thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ CBYT, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, cũng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người bệnh trên địa bàn huyện Tịnh Biên, Trong 03 năm qua,Trung tâm Y tế(TTYT) huyện đã tổ chức triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; qua đó, đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng kể: Công tác dự phòng được củng cố từ xã đến ấp; công tác giám sát dịch được triển khai chặt chẽ, đã khống chế được các bệnh như sốt rét, sởi… và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết và tay chân miệng. Mạng lưới khám, chữa bệnh từ xã đến huyện ngày càng được mở rộng và nâng cao chất lượng. Nhân lực Y tế được cải thiện từ số lượng đến chất lượng, các trang thiết bị hiện đại được đầu tư như: Máy siêu âm, máy điện tim, máy nha, máy thử đường huyết…, được trang bị tương đối đầy đủ theo danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng trong việc chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, mang lại sự hài lòng của người bệnh. Vì thế, tỉ lệ bệnh nhân đến khám hằng năm tăng lên rõ rệt. Ngoài ra TTYT Tịnh Biên còn tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung như: Thành lập ban chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống tiếp xúc với người bệnh hằng ngày cho toàn thể cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị. Thành lập nhóm chăm sóc khách hàng, công tác xã hội ở khoa khám bệnh để kịp thời tiếp đón, hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết cho người bệnh và gia đình khi đến khám, chữa bệnh. Mỗi CBYT đều thực hiện đúng qui định về trang phục, tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng KCB thông qua đường dây nóng, đảm bảo trực cấp cứu 24/24, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo đúng khẩu hiệu . “ Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo ”. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ Y tế có hành vi ứng xử không tốt, có dấu hiệu tiêu cực, gây phiền hà cho người bệnh. Nhìn chung, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh luôn được Ban giám đốc và toàn thể nhân viên TTYT Tịnh Biên xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm cũng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh cũng như gia đình của họ, đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế. Từ đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân tại địa phương cũng như nước bạn Campuchia.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn như: một số người bệnh và người nhà khi đến khám và điều trị tại TTYT chưa nghiêm túc chấp hành các nội qui, việc bất đồng ngôn ngữ giữa người bệnh dân tộc khơrme, ngoại kiều campuchia khiến cán bộ Y tế khó khăn khi tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho người bệnh, CBYT có trình độ đại học còn thiếu so với yêu cầu, cán bộ truyền thông- giáo dục sức khỏe đa số là kiêm nhiệm. Mặt khác, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, cả CBYT và người bệnh rõ hết vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ hai phía.

Để khắc phục những tồn tại, trong thời gian tới TTYT Tịnh Biên sẽ tập trung triển khai một số nội dung cơ bản: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông đối với người bệnh qua các kênh thông tin đại chúng, tập trung vào các nội dung nêu gương người tốt việc tốt của CBYT đối với phong cách, thái độ phục vụ người bệnh đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm những hành vi không đẹp trong ứng xử. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên toàn TTYT. Đồng thời tăng cường đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ CBYT, tăng cường công tác thanh kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các khoa, phòng, tiếp tục đưa các nội dung về “ Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vào qui chế thi đua của đơn vị, kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Phát huy tốt những thành quả trên, đồng thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc; có thể hoàn toàn tin tưởng rằng TTYT Tịnh Biên trong thời gian tới sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

CN. Nguyễn Thành An

Trưởng phòng Điều dưỡng, TTYT Tịnh Biên

 

Văn phòng Sở Y tế An Giang