Cổng thông tin điện tử sở y tế tỉnh an giang

Tin hoạt động

Cải tiến chất lượng Bệnh viện

02:54 24/12/2019

Chất lượng là sự cải tiến gia tăng. Chất lượng không đến ngẫu nhiên mà là kết quả của ý chí quyết đoán, nỗ lực nghiêm túc, hướng đi thông minh và sự khéo léo

Quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh là lĩnh vực mới, nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện, đem đến cho mọi người bệnh một dịch vụ chăm sóc sức khẻo chất lượng nhất, an toàn nhất và hài lòng nhất. Vậy chất lượng bệnh viện là gì? Làm thế nào để cải tiến chất lượng bệnh viện?

Chất lượng bệnh viện - từ gốc độ của người bệnh thì có thể chú trọng hơn vào tính tiện ích như thái độ thân thiện, được đối xử tôn trọng, sự thoải mái, sự sạch sẽ và sự sẵn có của nhiều dịch vụ phù hợp với túi tiền.

Nếu nhìn từ gốc độ nhân viên y tế thì quan tâm nhiều hơn đến qui trình khoa học của chăm sóc y tế, khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh.

Với các nhà lãnh đạo, quản lý thì: “ Chất lượng là làm việc đúng đắn ngay từ lần đầu tiên và làm điều đó tốt hơn trong những lần tiếp theo”

Tóm lại chất lượng là sự cải tiến gia tăng. Chất lượng không đến ngẫu nhiên mà là kết quả của ý chí quyết đoán, nỗ lực nghiêm túc, hướng đi thông minh và sự khéo léo.

Nhưng vì sao phải cải tiến chất lượng?

Thứ nhất: sự thay đổi của một số chính sách như tự chủ về tài chính; thống nhất giá dịch vụ; đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến bắt buộc các cơ sở khám tuyến tỉnh trở lên, chữa bệnh phải cạnh tranh để tồn tại, đây là động lực rất lớn nhằm thúc đẩy bệnh viện tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nhằm tạo uy tín, thương hiệu để thu hút khách hàng.

Thứ hai: người bệnh và khách hàng ngày càng thận trọng hơn về sức khỏe của mình; vì vậy, họ đòi hỏi sự chăm sóc tốt nhất và dịch vụ hoàn hảo nhất. Sự hài lòng về chuyên môn và được làm việc trong một bệnh viện chất lượng cũng làm cho nhân viên y tế làm việc tốt hơn , có trách nhiệm hơn. Việc cải tiến chất lượng cũng giúp giảm chi phí thông qua việc giảm bớt lãng phí, loại bỏ những công việc chồng chéo- nguyên nhân của các chi phí bổ sung.

Thứ ba: việc cải tiến chất lượng phải làm thường xuyên, ví như chúng ta “chèo thuyền ngược dòng” nếu không cải tiến có ý nghĩa là thụt lùi, lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu xã hội. Việc cung ứng dịch vụ có chất lượng cũng là khía cạnh của y đức, cơ sở khám chữa bệnh phải cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể nhằm giảm tai biến, rủi ro, chi phí, tổn thương đối với nguời bệnh, khách hàng. Qua 02 năm thực hiện bộ tiêu chí từ khi sáp nhập Trung tâm Y tế 2 chức năng. Trung tâm Y tế Long Xuyên đã phấn đấu không ngừng để đạt mức chất lượng từ trung bình lên khá, cụ thể năm 2018 đạt: 2.97 mức chất lượng trung bình; năm 2019 đạt: 3.28 mức chất lượng khá, đã hoàn thiện đầy đủ các yếu tố đầu vào, có kết quả đầu ra. Tập thể đơn vị phấn đấu tất cả mọi hoạt động hướng đến làm hài lòng người bệnh, kết quả năm 2019 tỉ lệ hài lòng chung đạt 96.88%.

Sau mỗi đợt khảo sát Trung tâm Y tế đều có các hoạt động cải tiến dựa trên kết quả khảo sát và ý kiến góp ý của người bệnh và nhân viên y tế như:

+ Cải tiến quy trình khám bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ ở các khâu bắt số thứ tự bằng máy tự động, đăng ký khám bệnh được phân luồng theo đúng qui định và trật tự không có tình trạng chen lấn, tăng cường thêm bàn khám do có kế hoạch luân phiên bác sĩ tại Trạm Y tế phường xã hỗ trợ, cận lâm sàng và thanh toán viện phí bố trí khu cực cạnh phòng khám bệnh, công khai bảng cam kết thời gian chờ khám bệnh. Kết quả khảo sát thời gian chờ khám bệnh không vượt quá theo khuyến cáo trong Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/04/2013 của Bộ Y tế.

+ Lắp thêm máy nước uống cho người bệnh và nhân viên y tế có định kỳ kiểm tra chất lượng nước: Hội trường, Khoa ngoại sản, khoa nội, khoa HSCC.

+ Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại phòng bệnh và hành lang. Tăng cường xử lý hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ.

+ Cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên y tế, tăng cường công tác an ninh trong đơn vị, lắp đặt hệ thống camera an ninh, thành lập tổ công tác xã hội giải đáp thắc mắc kịp thời cho người bệnh, cải thiện thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số ý kiến đóng góp của người bệnh và nhân viên y tế mà Trung tâm chưa cải tiến được trong thời gian ngắn vì cần có nhiều kinh phí như: tất cả người bệnh được nằm mỗi người một giường theo quy chuẩn giường y tế, bồn rửa tay trong các nhà vệ sinh được trang bị vòi cảm ứng tự động mở nước, đóng nước giảm nguy cơ nhiễm khuẩn,  có hình thức, phương tiện nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên y tế như sân tập và dụng cụ thể thao, hoặc khu thể thao….

Năm 2020 Trung tâm Y tế thành phố Long Xuyên tiếp tục cải tiến chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện, nối mạng cận lâm sàng tiến tới thực hiện bệnh án điện tử, triển khai kỹ thuật mới, tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ….đảm bảo cung cấp cho người dân những dịch vụ y tế tốt nhất. Đây là vấn để nan giải đòi hỏi tập thể đơn vị phải đoàn kết, thống nhất, phải năng động, tính toán khéo léo để đưa ra quyết định sáng suốt trong công tác cải tiến chất lượng trong thời đại công nghệ 4.0.

Tóm lại, cải tiến chất lượng là một hành trình dựa trên các nguyên tắc cơ bản của công tác lãnh đạo và quản lý “ Chất lượng là làm việc đúng đắn ngay từ lần đầu tiên và làm điều đó tốt hơn trong những lần tiếp theo”. Với phương châm “ Thân thiện- trách nhiệm- chất lượng”  đổi mới hướng tới hài lòng người bệnh, luôn lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị, phòng bệnh là nhiệm vụ theo chốt trong hoạt động dự phòng, quyết tâm đưa đơn vị cải tiến không ngừng theo những qui định mới của Ngành Y tế đề ra.

Ds. Khổng Thị Hồng Duy

Phòng KHNV, TTYT Tp. Long Xuyên

 

Văn phòng Sở Y tế An Giang