Cổng thông tin điện tử sở y tế tỉnh an giang

Tin hoạt động

Trung tâm Y tế huyện Tịnh Biên luôn hướng tới sự hài lòng người bệnh

08:05 22/07/2020

Tháng 6/2015, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”. Qua thời gian triển khai thực hiện tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tịnh Biên, đã tạo được động thái tích cực về sự thay đổi thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó đã xây dựng được hình ảnh đẹp của người cán bộ Y tế, tạo được niềm tin cũng như sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị bệnh.

Ngay tại khoa khám bệnh, cửa ngõ ban đầu của bệnh nhân đến khám bệnh, cũng là nơi cán bộ Y tế tiếp xúc với người bệnh nhiều nhất; ta nhận ngay một hình ảnh quen thuộc là sự đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn đến các buồng khám. TTYT cũng đã cho lắp đặt các bảng hiệu, sơ đồ chỉ dẫn đến từng khoa, phòng. Để gim sự chờ đợi, phiền hà, TTYT đã bố trí 14 buồng khám với đầy đủ các chuyên khoa. Bên cạnh những quy định rõ ràng về văn minh giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh, thân nhân người bệnh; tất cả cán bộ nhân viên Y tế các khoa phòng khi tiếp xúc với bệnh luôn có lời lẽ thân thiện; thăm khám, chăm sóc ân cần và tư vấn chu đáo, từ đó tạo được hài lòng của người bệnh. Minh chứng cho điều này là lượt bệnh nhân đến TTYT ngày càng đông.Ngay tại khoa khám bệnh, cửa ngõ ban đầu của bệnh nhân đến khám bệnh, cũng là nơi cán bộ Y tế tiếp xúc với người bệnh nhiều nhất; ta nhận ngay một hình ảnh quen thuộc là sự đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn đến các buồng khám. TTYT cũng đã cho lắp đặt các bảng hiệu, sơ đồ chỉ dẫn đến từng khoa, phòng. Để gim sự chờ đợi, phiền hà, TTYT đã bố trí 14 buồng khám với đầy đủ các chuyên khoa. Bên cạnh những quy định rõ ràng về văn minh giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh, thân nhân người bệnh; tất cả cán bộ nhân viên Y tế các khoa phòng khi tiếp xúc với bệnh luôn có lời lẽ thân thiện; thăm khám, chăm sóc ân cần và tư vấn chu đáo, từ đó tạo được hài lòng của người bệnh. Minh chứng cho điều này là lượt bệnh nhân đến TTYT ngày càng đông.

Bên cạnh đó, TTYT còn thành lập đường dây nóng, thùng thư và sổ góp ý tại từng khoa phòng. Số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý được dán công khai, minh bạch để kịp thời tiếp nhận, xử lý mức độ không hài lòng, hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Hàng tuần tổ chức họp hội đồng người bệnh tại khoa, hàng tháng họp hội đồng người bệnh toàn bệnh viện để nghe ý kiến đóng góp, phản ảnh của người bệnh, thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị. Qua đó đã kịp thời khắc phục, sửa chửa những vướng mắc nhằm phục vụ ngày một tốt hơn. Để việc thực thi “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân” không phải là phong trào, mà là phương châm xuyên suốt trong quá trình hoạt động, đầu năm TTYT thực hiện sự ký cam kết giữa các khoa, phòng, trong đó tập trung vào sự thay đổi văn hóa ứng xử. Hàng năm tổ chức lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp  cho cán bộ Y tế. Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều hội thi về kỹ năng giao tiếp. Đây không chỉ là sân chơi cho cán bộ nhân viên mà nó còn thể hiện rõ sự quyết tâm của Ban Giám đốc trong việc thực hiện tiêu chí phong cách phục vụ của cán bộ Y tế. Từ đó đã có tác động mạnh mẽ hơn trong việc làm cũng như trong lời nói. Qua kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm,  các tiêu chí TTYT đạt được có số điểm trung bình năm sau luôn cao hơn năm trước.

Sự “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân” còn được TTYT huyện Tịnh Biên thể hiện qua việc xây dựng, chỉnh trang phòng ốc khang trang sạch đẹp, trang bị các phương tiện tiện ích; trồng cây xanh tạo bóng mát; nỗ lực đầu tư mới các trang thiết bị phục vụ cho công tác khám và điều trị; nhận sự chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, từ đó công tác khám và điều trị đạt hiệu quả ngày càng cao, nên tạo được niềm tin đối với người bệnh. Đây là những yếu tố đã tạo ra uy tín, thương hiệu ca TTYT đối người dân trên địa bàn huyện. Đối ngành y tế, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là cả một quá trình, đồng thời là một trong những yêu cầu cần thiết, thiết thực nhất; là thước đo để đánh giá năng lực và giá trị chuẩn mực của mỗi người cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đó cũng chính là những tiêu chí đang từng bước được tập thể cán bộ- viên chức TTYT tiếp thu, lĩnh hội và hoàn thiện để đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong tình hình mới hiện nay.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn như một số người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại TTYT chưa nghiêm túc chấp hành các nội qui; việc bất đồng ngôn ngữ giữa người bệnh dân tộc Khmer, ngoại kiều Campuchia khiến cán bộ Y tế khó khăn khi tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho người bệnh; cán bộ Y tế tại khoa, phòng cũng khá bận bịu vì vậy phải tập trung nhiều cho công việc chuyên môn. Mặt khác, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, nên cả CBYT và người bệnh phải hiểu rõ hết vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ hai phía./.

                                                                                           Nguyễn Minh Thời

                                                                                             TTYT Tịnh Biên

 

Văn phòng Sở Y tế An Giang