Theo đó:
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế xây dựng kế hoạch truyền thông về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021 với các nội dung cụ thể như sau:
Mục đích, yêu cầu
1. Tuyên truyền Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước, hướng tới mục tiêu đảm bảo đủ nguồn vắc xin phòng COVID-19 cho phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.
2. Cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam; quá trình nghiên cứu, phát triển và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên thế giới, tại Việt Nam; thông tin về hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 và tác dụng phòng COVID-19 của từng loại vắc xin cụ thể mà Việt Nam tiếp cận được.
3. Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời đến người dân và cộng đồng, chính quyền các cấp, các cơ quan y tế và các lực lượng tham gia chống dịch về vắc xin phòng COVID-19 được sử dụng tại Việt Nam: hiệu quả phòng bệnh, tính an toàn, lịch trình và liều lượng tiêm, các phản ứng sau tiêm vắc xin; kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo mức độ vắc xin được cung cấp, khả năng tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin của Việt Nam; quá trình sản xuất, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 do Việt Nam sản xuất.
4. Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Huy động sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ nguồn lực của người dân và cộng đồng xã hội trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, đúng đối tượng, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Nội dung
1. Thông tin diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam; quá trình nghiên cứu, phát triển và hiệu quả phòng bệnh của các loại vắc xin phòng COVID-19; tình hình triển khai và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên Thế giới và Việt Nam.
2. Thông tin về triển khai nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam.
3. Thông tin về các loại vắc xin phòng COVID-19 mà Việt Nam tiếp cận được, phê duyệt sử dụng tại Việt Nam, như: các vắc xin do COVAX Facility cung ứng cho Việt Nam triển khai tiêm chủng (như vắc xin của AstraZeneca); vắc xin của Moderna, vắc xin Sputnic V (Nga) và các vắc xin khác Việt Nam đang tìm kiếm, tiếp cận... về: hiệu quả phòng bệnh, tính an toàn, liều tiêm, các phản ứng sau tiêm chủng và các thông tin liên quan.
4. Quy trình cấp phép, nhập khẩu, tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng COVID-19 vào Việt Nam.
5. Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam: mục tiêu tiêm chủng, độ bao phủ của vắc xin; đối tượng sử dụng vắc xin theo quy định của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và tiến độ cung ứng vắc xin; tính sẵn sàng của hệ thống tiêm chủng Việt Nam về nhân lực thực hiện, hệ thống tiếp nhận, bảo quản vắc xin; quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng; tổ chức tập huấn cho các bộ y tế về triển khai tiêm vắc xin; quá trình tổ chức tiêm chủng theo từng giai đoạn.
6. Trách nhiệm, nỗ lực của toàn ngành y tế nhân viên y tế trong việc mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.
7. Việc hỗ trợ, ủng hộ về nguồn lực (kinh phí, tìm kiếm vắc xin.) của các cá nhân, tổ chức để người dân Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn, sớm hơn với các nguồn vắc xin phòng COVID-19.
8. Các thông điệp khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về sử dụng vắc xin phòng COVID-19:
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19: các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí; các địa bàn ưu tiên tiêm miễn phí; ngân sách chi trả cho mua và sử dụng vắc xin; huy động sự tham gia, ủng hộ của người dân và các tổ chức chính trị, xã hội.
- Hiệu quả dự phòng dịch COVID-19, tính an toàn của vắc xin, lịch trình và liều lượng của vắc xin.
- Các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, xử lý sự cố, tai biến liên quan đến tiêm vắc xin.
- Khuyến cáo về thực hiện Thông điệp 5K đồng thời cùng với quá trình triển khai tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
9. Kêu gọi người dân ủng hộ, tham gia và hỗ trợ quá trình mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 nói riêng và cuộc chiến chống COVID-19 nói chung.
10. Theo dõi và xử lý kịp thời khủng hoảng truyền thông liên quan đến mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam. Phản bác, xử lý các thông tin sai lệch, tin đồn, tin giả về vắc xin phòng COVID-19, trào lưu an-ti vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19.
Hoạt động tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
1. Xây dựng kế hoạch truyền thông về vắc xin phòng COVID-19
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của địa phương, có thể lồng ghép trong kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19.
- Bố trí nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, kinh phí) để thực hiện kế hoạch truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của địa phương.
2. Tổ chức cung cấp thông tin về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19
- Nội dung: Tổ chức cung cấp thông tin về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam và tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Hình thức thực hiện: cung cấp thông thông qua họp báo, gặp mặt báo chí hoặc trong các cuộc làm việc, cuộc họp, mời phóng viên tham gia các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Thời gian thực hiện: trong năm 2021.
3. Hoàn chỉnh thông điệp truyền thông phù hợp tình hình địa phương
3.1. Nội dung thông điệp: theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bao gồm:
- Các nhóm đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và các quy định của Nhà nước.
- Hiệu quả phòng dịch COVID-19 của các loại vắc xin sử dụng tại Việt Nam, tính an toàn của vắc xin, lịch trình và liều lượng của vắc xin.
- Các phản ứng sau tiêm vắc xin, xử lý phản ứng sau tiêm.
- Khuyến cáo thực hành an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sử dụng vắc xin nhập khẩu.
- Quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam, hiệu quả, tính an toàn của vắc xin.
- Khuyến cáo về thực hiện Thông điệp 5K phòng, chống COVID-19 đồng thời cùng với quá trình triển khai tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Kêu gọi người dân ủng hộ, tham gia và hỗ trợ quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cuộc chiến chống dịch COVID-19.
3.2. Hình thức thông điệp: chú trọng các loại hình thông điệp phù hợp đặc điểm của địa phương, có hiệu quả lan truyền mạnh, hướng đến đa dạng các nhóm đối tượng đích, bao gồm:
- Tin nhắn SMS trên điện thoại di động.
- Infographic chuyển tải trên website, báo điện tử, báo viết, trên mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ.
- Videoclip đăng tải, phát sóng trên các đài truyền hình, các trang tin, báo điện tử, mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Tiktok, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ.
- Audio spot đăng tải, phát sóng trên các đài phát thanh, các trang tin, báo điện tử, mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng Internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ, và hệ thống thông tin cơ sở: loa đài xã/phường và hệ thống thông tin di động.
- Các tài liệu truyền thông truyền thống: tờ rơi, apphich, poster, pano, bộ tài liệu hỏi đáp... (loại hình này chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết để hạn chế sự lây truyền của COVID-19).
3.3. Các tỉnh, thành phố truy cập Kho dữ liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19/ Thư mục: Tài liệu truyền thông về vắc xin COVID-19: https://ldrv.ms/u/s!Amm0pPafka61grRw2dJqjAsJoGsYyQ?e=PZHftd để tải các tài liệu truyền thông Bộ Y tế đã xây dựng, bổ sung, cập nhật phù hợp đặc điểm tình hình địa phương để thực hiện truyền thông triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
4. Tổ chức truyền thông tại cộng đồng
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch truyền thông của địa phương, Sở Y tế tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho các nhóm đối tượng đích và người dân sinh sống trên địa bàn về vắc xin phòng COVID-19 và kế hoạch tiêm vắc xin tại địa phương.
- Nội dung truyền thông cho người dân bám sát các nội dung truyền thông tại mục II của kế hoạch này, chú trọng về hiệu quả phòng dịch COVID-19, các phản ứng sau tiêm vắc xin và kế hoạch tiêm vắc xin tại địa phương.
5. Phối hợp các cơ quan báo chí truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch truyền thông của địa phương, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan báo chí của địa phương truyền thông các thông điệp, khuyến cáo về vắc xin phòng COVID-19; kế hoạch triển khai tiêm vắc xin tại địa phương, kêu gọi sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ của người dân cho quá trình triển khai tiêm vắc xin tại địa phương và các nội dung liên quan.
- Nội dung phối hợp: xây dựng các tin, bài, phóng sự, chương trình truyền hình, chương trình phát thanh, tổ chức hoặc tiếp sóng các tọa đàm, giao lưu trực tuyến của Bộ Y tế tổ chức...
6. Truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS và các hình thức truyền thông mới
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch truyền thông của địa phương, Sở Y tế triển khai các hoạt động truyền thông như sau:
- Truyền thông trên các trang mạng xã hội: xây dựng mới hoặc tiếp tục hoạt động các trang của địa phương trên mạng xã hội để truyền thông mạnh mẽ về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam trên các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo..., chú trọng cung cấp các khuyến cáo, thông điệp về vắc xin phòng COVID-19, kế hoạch triển khai và giải đáp các thắc mắc, câu hỏi của người dân, bác bỏ thông tin sai sự thật, tin đồn, tin giả về vắc xin phòng COVID-19 và quá trình triển khai tiêm.
- Truyền thông trên các trang mạng xã hội thông qua các đăng tải các tài liệu truyền thông của Bộ Y tế cung cấp và đã được hiệu chỉnh phù hợp với điều kiện của địa phương như: tin nhắn, bài viết, hình ảnh/ infographic, videoclip, audiospot.; tổ chức các chương trình truyền thông, các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, giải đáp thắc mắc và các hoạt động truyền thông khác.
- Gửi các tin nhắn SMS khuyến cáo, thông điệp về vắc xin phòng COVID-19 đến các thuê bao đi động đang hoạt động tại địa phương.
- Tiếp tục thực hiện truyền thông về vắc xin phòng COVID-19 như: truyền thông trong thang máy các tòa nhà, truyền thông trên các màn hình quảng cáo, các màn hình thông tin nội bộ.
7. Hoạt động của Đường dây nóng tỉnh, thành phố
- Bổ sung nội dung cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hoạt động của Đường dây nóng của địa phương.
- Sử dụng tài liệu cung cấp thông tin về vắc xin COVID-19 cho hoạt động của Đường dây nóng do Trung ương cung cấp, bổ sung phù hợp cho Đường dây nóng của địa phương hoạt động.
8. Theo dõi và xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19
- Chủ động thu thập thông tin, lắng nghe dư luận và mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các tin giả, tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương. Cung cấp kịp thời, minh bạch, chính xác các thông tin về kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 để phản bác các tin giả, tin đồn.
- Theo dõi, quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các phản ứng sau tiêm vắc xin tại địa phương (nếu có), báo cáo Bộ Y tế để phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả.
9. Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ y tế
- Tham gia tập huấn về truyền thông nguy cơ phòng, chống COVID-19 và vắc xin COVID-19, tập huấn kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe về vắc xin COVID-19 theo kế hoạch tập huấn cụ thể của Bộ Y tế.
- Tổ chức các lớp tập huấn của địa phương về truyền thông vắc xin COVID- 19 cho cán bộ y tế để truyền thông trực tiếp đến người dân và cộng đồng.
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của địa phương, có thể lồng ghép trong kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và bố trí nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, kinh phí) để thực hiện kế hoạch.
- Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để triển khai các hoạt động: cung cấp thông tin về triển khai vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; hoàn chỉnh thông điệp truyền thông phù hợp tình hình địa phương và tổ chức truyền thông tại cộng đồng về vắc xin phòng COVID-19; phối hợp các cơ quan báo chí địa phương truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19; thực hiện truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS và các hình thức truyền thông mới; bổ sung nội dung cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hoạt động Đường dây nóng của địa phương.
- Chủ động thu thập thông tin, lắng nghe dư luận và mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông, tin giả, tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; báo cáo Bộ Y tế để phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả.
- Tham gia tập huấn về truyền thông nguy cơ phòng, chống COVID-19 và tiêm vắc xin COVID-19, tập huấn kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe về triển khai tiêm vắc xin COVID-19 theo kế hoạch tập huấn cụ thể của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn truyền thông vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương.
- Trên đây là Kế hoạch Truyền thông về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đề nghị các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng).
- Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh vấn đề mới đề nghị liên hệ Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng theo số điện thoại: 024.62827979; email: ttkt@moh.gov.vn để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế xem xét chỉ đạo./.
|